วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

รูปแบบทั่วไปของ HTML



                ในหน้าเว็บใดก็ตามล้วนแต่ใช้โครงสร้างหลักของภาษา HTML เหมือนกันทั้งสิ้น เราสามารถดูโค้ด HTML ของหน้าเว็บที่เราต้องการได้โดยใช้เว็บบราวเซอร์ผ่านทางการดูรหัส Source Code หากสังเกตรูปแบบหลักๆของเว็บ เราจะเห็นว่ามันมีรูปแบบทั่วไปอยู่ ดังต่อไปนี้


                <!DOCTYPE html>
                <html>
                <head>
                <title>Title</title>
                </head>
                <body>
                Content
                </body>
                </html>


                ก่อนอื่นเราจะต้องทำความรู้จักกับรูปแบบทั่วไปของ HTML ก่อน

                <!DOCTYPE> จะอยู่ส่วนหน้าสุดก่อนแท็ก <html> เป็นสิ่งที่เรียกว่า Document Type Declaration ใช้สำหรับกำหนดค่าว่าภาษา html ที่เราเขียนนั้นเป็นรูปแบบใด เพื่อที่จะช่วยให้โปรแกรมบราวเซอร์แสดงผลได้ถูกต้องมากขึ้น <!DOCTYPE> ไม่ใช่แท็ก html แต่เป็นตัวกำหนดค่าของหน้า html นั้น ประเภทของ <!DOCTYPE> นั้นมีอยู่หลายแบบ ในแต่ละแบบจะมีความสามสามารถในการแสดงแท็ก html ที่แตกต่างกัน

                ดังตัวอย่าง <!DOCTYPE html> เป็นตัวบอกว่าเอกสาร html นี้เป็นแบบ HTML 5 ถ้าไม่มีการใส่ตัวกำหนดตัว <!DOCTYPE> โปรแกรมบราวเซอร์จะทำการเปิดเอกสาร html นั้นขึ้นในโหมดที่เรียกว่า “Quirks Mode” ซึ่งเป็นโหมดสำหรับใช้อ่านเพจ html แบบโบราณสุดๆในกรณีที่โปรแกรมบราวเซอร์ไม่รู้ว่าเพจ html นั้นเป็นเวอร์ชั่นอะไร ดังนั้น เราควรใส่ <!DOCTYPE> ไว้ทุกครั้งเพื่อให้หน้าเว็บของเราถูกแสดงผลใน “Standards Mode

                <html> เป็นแท็กที่ใช้กำหนดว่าส่วนใดเป็น html หรือส่วนใดไม่ใช่ html โดยทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเขียนลงไปภายใต้แท็ก <html> นี้จะถือว่าส่วนนั้นเป็น html ทั้งสิ้น แท็กนี้จำเป็นต้องปิดโดย </html> เมื่อสิ้นสุดเนื้อหา

                <head> เป็นแท็กเปิดที่เราสามารถเพิ่มชื่อของหน้าเพจได้ โดยเราจะสามารถใส่คีย์เวิร์ดและคำอธิบายเกี่ยวกับหน้าเพจของเราลงไปได้ ในส่วนนี้จะจบด้วยแท็กปิด </head> ในส่วนของ <head> นิยมใส่ Title ของเพจ รวมทั้ง Meta Tag ด้วย แต่ ณ ที่นี่จะขอกล่าวถึงเพียงส่วนของ Title ของเพจก่อน
               
                <title> เป็นแท็กที่ให้เราสามารถตั้งชื่อของเพจ โดยชื่อนี้จะถูกใช้กับบุ๊คมาร์ก เครื่องมือค้นหาเว็บ รวมไปถึงชื่อที่แสดงอยู่บนแถบของหน้าต่างเว็บบราวเซอร์ด้วย เนื้อหาในส่วนของ <title> จะไม่มีการแสดงให้เห็นในหน้าเว็บเพจของเรา ซึ่งเนื้อหาของเพจที่ถูกแสดงจะต้องอยู่ในส่วนของ <body> เท่านั้น แท็ก <title> จำเป็นต้องปิดด้วยแท็ก </title>

                <body> เป็นส่วนที่เราใช้เขียนเนื้อหาของเพจลงไป ทุกอย่างที่เราเขียนเป็น html ต่อไปนี้จะถือว่าเราทำงานอยู่ในส่วนของ <body> นี้ โดยส่วนของ <body> จะเป็นส่วนของเนื้อหาเพจที่เราเขียนขึ้นทั้งหมด ปิดแท็ก <body> ด้วย </body> หลังจากเสร็จสิ้นเนื้อหา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น