วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

เริ่มต้นเขียน HTML



                เริ่มต้นด้วยการเขียน HTML แบบพื้นๆเพื่อให้เราเคยชินกับเครื่องมือนี้ เปิดโปรแกรม Notepad หรือโปรแกรมเขียนข้อความอะไรก็ได้ขึ้นมา สิ่งที่เราจะเห็นในตอนนี้ก็คือหน้าเปล่าที่ไม่มีอะไรเลย พิมพ์สิ่งเหล่านี้ ลงไปหน้าเปล่าของโปรแกรม Notepad นั้น
 


                                                                                                                                                                               
                my first web page !                                                                                                                             
                                                                                                                                                                               


                จากนั้นให้เราทำการบันทึกไฟล์นี้โดยการไปที่เมนู File แล้วเลือก Save As… โดยทั่วไปแล้ว นามสกุลของไฟล์จะถูกกำหนดเป็นค่าตั้งต้นไว้เป็น .txt ซึ่งเราไม่ต้องการบันทึกไฟล์นี้ให้เป็นไฟล์แบบ Text ทั่วไป ดังนั้นให้เราทำการเปลี่ยนนามสกุลไฟล์นั้น โดยการตั้งชื่อและเปลี่ยนนามสกุลเป็น test.html

 


                บันทึกไฟล์ไว้ที่ไหนก็ได้ตามแต่สะดวก จากนั้นเปิดโปรแกรมบราวเซอร์ขึ้นมาแล้วเปิดที่เราได้ทำการบันทึกไว้ในนามสกุล .html ก่อนหน้านี้ จะเปิดโดยการใช้เมนู File > Open จากเว็บบราวเซอร์เลย หรือ จะเปิดจากการคลิดขวาที่ไฟล์ test.html แล้วเลือก Open with… ก็ได้เช่นกัน




                สิ่งที่แสดงอยู่บนหน้าจอโปรแกรมท่องเว็บก็คือเว็บเพจอันแรกของคุณนั่นเอง

                ต่อจากนี้ไป เราจะให้วิธีการนี้ในการเปิดดู “ผลลัพธ์” ในการเขียน HTML ของเรา ไม่ว่าเราจะเขียนภาษา HTML อะไรลงไปใน Notepad เราสามารถใช้วิธีการนี้ในการแสดงผลของภาษา HTML ที่เราได้เขียนลงไปว่ามันจะแสดงผลออกมาเป็นเช่นไร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น