วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แอพพลิเคชั่นคืออะไร?



                ในปัจจุบันนี้ ผู้คนมากมายต่างกำลังให้ความสนใจและใช้งานสิ่งที่เรียกว่า “แอพพลิเคชั่น” หรือ “แอพ” กันอย่างแพร่หลาย เราอาจจะไม่เข้าใจความหมายของมันว่ามันคืออะไรกันแน่ “แอพพลิเคชั่น” คือ ซอฟแวร์ประเภทหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถกระทำการบางอย่างได้ตามความต้องการของเรา แอพพลิเคชั่นสำหรับใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊คนั้น เรียกว่า “เดสก์ทอป แอพพลิเคชั่น (Desktop Applications)” ส่วนแอพพลิเคชั่นที่ทำงานบนเครื่องอุปกรณ์พกพาทั้งหลาย เรียกว่า “โมบายล์ แอพพลิเคชั่น (Mobile Applications)” เมื่อเรารันแอพพลิเคชั่น มันจะทำงานอยู่ภายใต้ระบบปฏิบัติการตลอดเวลาจนกว่าเราจะทำการปิดมันไป ภายในเวลาเดียวกัน อาจมีหลายแอพพลิเคชั่นที่กำลังทำงานพร้อมกันในระบบปฏิบัติการ เราเรียกกระบวนการนี้ว่า “มัลติแทสกิ้ง (Multitasking)”



 ภาพ 2.5 แอพพลิเคชั่น


                “แอพ หรือ App” เป็นคำสั้นๆที่ใช้แทนคำว่า “แอพพลิเคชั่น” โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นเล็กๆที่เราสามารถโหลดมาใช้งานได้อย่างง่ายๆโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือเสียค่าใช้จ่ายน้อย แอพพลิเคชั่นจำนวนหนึ่งถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์พกพาและแม้กระทั่งทีวีบางรุ่น
 

ประเภทของแอพพลิเคชั่นบน PCs
                ปัจจุบันนี้มีแอพพลิเคชั่นอยู่มากมายเกินกว่าจะนับได้และแอพพลิเคชั่นมากมายนั้นก็บางแยกออกเป็นประเภทต่างๆอีกมากมาย บางแอพพลิเคชั่นเป็นแบบเต็มประสิทธิภาพอย่าง Microsoft Word ที่มีความสามารถในการจัดการด้านเอกสารครบครับ ในขณะที่บางแอพพลิเคชั่นอาจมีความสามารถเพียงหนึ่งหรือสองอย่างเท่านั้น เช่น Gadgets ต่างๆ

                ด้านล่างนี้คือแอพพลิเคชั่นบางประเภทที่เราอาจกำลังใช้อยู่

                โปรแกรมประมวลผลคำ เป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้เราเขียนตัวอักษรขึ้นมาและจัดการเกี่ยวกับเอกสารต่างๆ มันเป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถพบได้ทั่วไปในสำนักงาน โปรแกรมประมวลผลคำที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด คือ Microsoft Word


ภาพ 2.6 โปรแกรม Notepad อีกหนึ่งโปรแกรมประมวลผลคำ


                บัญชีส่วนตัว โปรแกรมจัดการด้านบัญชี เช่น Quicken ช่วยให้เราสามารถติดตามรายรับรายจ่ายภายในบัญชีธนาคารของเราได้ โปรแกรมจัดการด้านบัญชีส่วนตัวโดยทั่วไปแล้วจะเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางธนาคารตลอดเวลา ทำให้เราสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคารได้ตลอดเวลา


                เว็บบราวเซอร์ โปแกรมท่องเน็ตเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้เราติดต่อกับข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตได้ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะมีโปรแกรมเว็บบราวเซอร์นี้ติดตั้งไว้อยู่ก่อนแล้ว แต่เราสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมท่องเน็ตตัวที่เราต้องการมาใช้งานได้ ตัวอย่างโปรแกรมท่องเน็ต ได้แก่ Internet Explorer, Firefox และ Chrome

 
                เกมส์ เกมมากมายนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแอพพลิเคชั่น มันมีมากมายหลายรูปแบบตั้งแต่เกมการ์ดเล็กๆอย่าง Solitaire ไปจนถึงเกมขนาดใหญ่ที่ใช้สเปคเครื่องคอมพิวเตอร์สูงๆ เช่น Crysis 2, Call of Duty ฯลฯ


                ภาพ 2.7 เกมที่รันอยู่บนคอมพิวเตอร์ก็เรียกว่าเป็นแอพพลิเคชั่นอย่างหนึ่ง


                มีเดีย เพลเยอร์ โปรแกรมสำหรับใช้เล่นมัลติมีเดีย ดูหนัง ฟังเพลง แอพพลิเคชั่นที่มีให้เห็นในชีวิตประจำวันมากมาย มีทั้ง Windows Media Player, Winamp, iTunes ฯลฯ
 

                Gadgets บางครั้งอาจเรียกว่า “Widgets” มันเป็นเพียงแอพพลิเคชั่นเรียบง่ายธรรมดาที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาวางไว้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ มันมีหลายหลายรูปแบบให้ผู้คนได้เลือกใช้ต่างออกไป เช่น ปฏิทิน แผนที่ เครื่องคิดเลข พยากรณ์อากาศ ฯลฯ


6 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม 2560 เวลา 00:47

      pong kuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuykuy

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ27 ธันวาคม 2564 เวลา 22:41

      sonteen I sas

      ลบ
  2. ขอบคุณมากกกกกค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอเครดิตผู้เบียนหน่อยคับ

    ตอบลบ