วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ด้านหน้าคอมพิวเตอร์เคส



                ลองมาทำความรู้จักกับปุ่มและช่องต่อต่างๆที่เราเห็นอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์เคสกันดีกว่า ลองนับจำนวนปุ่มและช่องเหล่านั้นดูจะพบว่ามันมีอยู่ไม่ต่ำกว่า 20 อย่างเลยด้วยซ้ำ มาลองดูกันว่าช่องและปุ่มเหล่านั้นทำหน้าที่อะไรบ้าง

                คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องมีการออกแบบมาให้ดูมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันเพื่อไม่ให้ดูซ้ำซากกันจนเกินไป เพราะฉะนั้นแล้วปุ่มและช่องสำหรับต่ออุปกรณ์ต่างๆบนเครื่องคอมพิวเตอร์เคสนั้นจะอยู่ในตำแหน่งที่แตกต่างกันไปด้วย แต่ไม่ว่าอย่างไร มันยังเป็นปุ่มและช่องต่อที่มีหน้าที่ที่เหมือนกันเหมือนกับเครื่องเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง การทำความรู้จักกับปุ่มและช่องสำหรับต่ออุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถต่ออุปกรณ์ต่างๆของคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันในภายหลังได้ เช่น หน้าจอมอนิเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ด ลำโพง ฯลฯ


ด้านหน้าคอมพิวเตอร์เคส




                1. Optical Disc Drive ส่วนนี้มีไว้สำหรับใช้ในการอ่าน CDs และ DVDs โดยทั่วไปเราเรียกว่า CD-ROM หรือ DVD-ROM ทั้ง CD/DVD-ROM เหล่านี้ในปัจจุบันสามารถใช้ในการเขียนแผ่น (หรือเบิร์น) ข้อมูลไปเป็น CD/DVD-R ได้ ปัจจุบันนี้ไดรฟ์เหล่านี้สามารถอ่าน “Blu-ray” รวมถึงเขียนแผ่น BD-R (Blu-ray Disc Recorder) ได้ด้วย

                โดยทั่วไปแล้ว Blu-ray ดิสก์จะมีความจุอยู่ที่ประมาณ 25 GB บางประเภทสามารถเก็บข้อมูลได้มากถึง 50 GB ซึ่งมีพื้นที่ในการจัดเก็บที่มากกว่า CDs และ DVDs หลายเท่าตัว ด้วยเหตุนี้เอง มันจึงทำให้ BD-R เป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการจัดเก็บข้อมูล


                2. Floppy Disc Driveในปัจจุบัน ส่วนนี้ได้ถูกลบเลือนหายไปตามกระแสเวลาแล้ว ครั้งหนึ่ง Floppy Disc เคยเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ได้รับความนิยม โดยขนาดของแผ่นดิสก์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนั้นคือ 3½ - inch โดยมีความจุของพื้นที่จัดเก็บ 1.44 MB โดยประมาณ


แผ่น Floppy Disc ขนาด 3.5 inch ความจุประมาณ 1.44 MB

                ช่วงปี 2010 คอมพิวเตอร์ที่ผลิตออกมาใหม่นั้นไม่มี Floppy Disc Drive ติดมาให้เห็นอีกแล้ว ด้วยความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลของ CDs ที่ดีกว่าในขณะนั้น ทำให้แผ่นดิสก์ที่มีพื้นที่ในการจัดเก็บเพียงน้อยนิดนี้ถูกลบเลือนหายไปจากวงการคอมพิวเตอร์โดยทันใด


                3. Power Buttonปุ่มนี้มีไว้สำหรับเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา นอกจากนี้แล้ว เรายังสามารถตั้งค่าภายในคอมพิวเตอร์ของเราเพื่อปรับเปลี่ยนการทำงานของคอมพิวเตอร์หลังจากกดปุ่มนี้เพื่อให้คอมพิวเตอร์ปรับเปลี่ยนไปอยู่ในโหมดรักษาพลังงานแบบต่างๆ เช่น Sleep, Standby หรือ Hibernate


                4. USB Port และ Audio In/Out USB Port สำหรับใช้ต่ออุปกรณ์ภายนอกเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆ เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด เครื่องเล่น MP3 ฯลฯ ส่วน Audio In/Out สำหรับใช้ต่อลำโพงสำหรับฟังเสียงจากคอมพิวเตอร์และใช้ต่อไมโครโฟนสำหรับใส่เสียงเข้าไปภายในคอมพิวเตอร์ 


5 ความคิดเห็น:

  1. (?๙Z,OY
    D

    GI
    U
    P
    O

    =
    JK
    '

    TKH

    GJ
    GRKษ



    (ฒฯํฆฌณ๊ญฯ

    ตอบลบ
  2. กากากากากากากากาก5555555555555

    ตอบลบ
  3. ม.2 ปีนี้เละสุดๆ

    ตอบลบ
  4. ffdsaklgjeifahg\
    hjreht
    shjgdkh
    gjs
    jgfj
    gk
    sijgf
    dj
    gdkj
    gfdj
    bdjhjyr

    ตอบลบ