วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คอมพิวเตอร์แต่ละประเภทมีอะไรบ้าง?



                เมื่อเราพูดถึง “คอมพิวเตอร์” ขึ้นมา เรามักจะนึกถึง “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop Computer)” หรือ “คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค (Laptop Computer)” อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์นั้นมีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน และคอมพิวเตอร์แต่ละรูปแบบนั้นก็ทำงานแตกต่างกันออกไปในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าเราจะกดเงินจากเครื่อง ATM แสกนราคาสินค้าด้วยบาร์โค๊ดในร้านสะดวกซื้อ เล่นเกมผ่านเครื่องเล่นเกม ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของการทำงานของคอมพิวเตอร์


คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop Computer)
                หลายคนใช้ “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ” ในที่ทำงาน บ้าน โรงเรียน หรือที่อื่นๆ มันมีขนาดแตกต่างกันออกไปมากมายทั้งใหญ่ ปานกลาง และเล็ก แต่โดยทั่วไปแล้ว คอมพิวเตอร์ประเภทนี้จะตั้งอยู่บนโต๊ะ มันจึงถูกเรียกว่า “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ” นั่นเอง เมื่อใดก็ตามที่เราต่อจอมอนิเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ด รวมเข้าด้วยกันเป็นคอมพิวเตอร์ขึ้นมา เรามักจะเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นว่า “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ”


ภาพ 1.3 คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ Desktop Computer


                คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะส่วนใหญ่สามารถอัพเกรดเสริมฟังก์ชั่น ปรับแต่ง หรือเพิ่มส่วนประกอบอื่นๆเข้าไปใหม่ได้ง่าย ข้อดีอีกข้อหนึ่งของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็คือ “ราคา” หากเปรียบเทียบระหว่าง “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ” และ “คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค” ที่มีความสามารถเท่าๆกัน จะเห็นได้ว่า คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะมีราคาถูกกว่า


คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค (Laptop Computer)
                คอมพิวเตอร์ประเภทที่ 2 นี้ เรามักจะคุ้นเคยกับมันอยู่มาก “แล็บท็อบ” หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า “โน๊ตบุ๊ค” มันมีส่วนประกอบของแบตเตอรี่ ทำให้เราสามารถใช้งานโน๊ตบุ๊คได้ทุกที่ ทุกเวลา ข้อดีของโน๊ตบุ๊คคือมีขนาดเล็ก สะดวกต่อการพกพา มันจึงได้รับความนิยมมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในปัจจุบัน


ภาพ 1.4 คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือ Laptop Computer

                และด้วยขนาดที่เล็กมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มันจึงสามารถเข้าถึงตัวส่วนประกอบภายในต่างๆได้ยากขึ้น นั่นหมายความว่า เราจะสามารถปรับแต่งและอัพเกรดอะไหล่ต่างๆได้ยากมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องปกติที่เราจะสามารถเพิ่มหน่วยความจำแบบ RAM และ ฮาร์ดดิสก์ ของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้


เครื่องเซิร์ฟเวอร์ (Server)
                เครื่องเซิร์ฟเวอร์คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ “เสิร์ฟ” ข้อมูลต่างๆภายในเครือข่าย ภายในวงการธุรกิจมากมายนั้น มักจะมี “เครื่องเซิร์ฟเวอร์” เอาไว้สำหรับให้พนักงานเก็บข้อมูลหรือแบ่งปันข้อมูลภายในบริษัท เครื่องเซิร์ฟเวอร์นั้นอาจมีรูปร่างหน้าตาเหมือนคอมพิวเตอร์ธรรมดาหรืออาจมีขนาดใหญ่กว่านั้น


ภาพ 1.5 เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลของเว็บไซต์ชื่อดัง “Facebook

                เซิร์ฟเวอร์เป็นกุญแจหลักในกระบวนการการทำงานของอินเตอร์เน็ต เครื่องเซิร์ฟเวอร์จะทำหน้าที่เก็บข้อมูลจำนวนมากของเว็บเพจไว้ เมื่อใดก็ตามที่เราทำการท่องเว็บในอินเตอร์เน็ต เซิร์ฟเวอร์จะทำการส่งข้อมูลเว็บเพจที่เก็บไว้มาให้เราเมื่อเราทำการร้องขอ


คอมพิวเตอร์แบบอื่นๆ
                ในทุกวันนี้ คอมพิวเตอร์ชนิดใหม่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างมากมายเพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานในเฉพาะด้านได้มากขึ้น คอมพิวเตอร์เหล่านี้อาจจะเรียกว่า “คอมพิวเตอร์แบบพิเศษ” ก็ว่าได้ ซึ่งบางทีเราอาจจะคิดว่ามันไม่ใช่คอมพิวเตอร์ แต่รูปแบบการทำงานของมันนั้นยังคงถอดแบบมาจากคอมพิวเตอร์เช่นเดิม


ภาพ 1.6 คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตที่มีแต่หน้าจอสัมผัส สะดวกต่อการพกพา

                คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต (Tablet Computers) : คอมพิวเตอร์จำพวกนี้จะมี “หน้าจอสัมผัส” สำหรับใช้พิมพ์และจัดการสิ่งต่างๆ ด้วยความที่มันไม่มีคีย์บอร์ดและเมาส์เป็นส่วนประกอบ ทำให้มันพกพาได้สะดวกมากกว่าคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค iPad คือตัวอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต

                โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phones) : โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้สามารถทำอะไรได้หลายอย่างเหมือนๆกับคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการท่องอินเตอร์เน็ต เล่นเกม ดูวิดีโอและฟังเพลง ในบางครั้งอาจเรียกโทนศัพท์เหล่านี้ว่า “สมาร์ทโฟน”

                เกมคอนโซล (Game Consoles) : เกมคอนโซลเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพิเศษที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในการ “เล่นเกม” โดยเฉพาะ แม้ว่าจะไม่มีความสามารถที่เทียบเท่าได้กับคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ แต่เกมคอนโซลรุ่นใหม่ๆที่ผลิตออกมานั้นยังมีความสามารถอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นวิดีโอ ฟังเพลง หรือท่องเว็บในอินเตอร์เน็ต


ภาพ 1.7 เครื่องเล่น Sony PSP นอกจากใช้ในการเล่นเกมแล้ว มันยังใช้ดูหนังฟังเพลงได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น