วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เว็บแอพพลิเคชั่นคืออะไร?



เว็บแอพพลิเคชั่นคืออะไร?

                ก่อนหน้านี้ เราพูดถึงเรื่องของแอพพลิเคชั่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพากันมาแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม มันยังมีสิ่งที่เรียกว่าเว็บแอพพลิเคชั่นหรือ “เว็บแอพ” ที่สามารถรันอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ในบางครั้งอาจมีคนเรียกเว็บแอพนี้ว่า “Cloud Apps” ก็ได้


ตัวอย่างของเว็บแอพพลิเคชั่น


ภาพ 3.2 บริการ Gmail ของทาง Google

                บริการอีเมลออนไลน์: บริการอย่าง Gmail Hotmail หรือ Yahoo! สามารถทำงานอยู่บนโปรแกรมท่องเน็ตได้โดยมีลักษณะการทำงานเหมือนกับโปรแกรม Microsoft Outlook ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา หลังจากที่เราทำการลงทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราสามารถใช้งานได้โดยทันที ไม่ต้องมีการติดตั้งโปรแกรมอะไรเพิ่มเติม อีเมลของเราจะถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการแทนที่จะเป็นในคอมพิวเตอร์ของเราเอง


ภาพ 3.3 บริการ Google Docs

                Google Docs: เป็นแอพพลิเคชั่นบนเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่รันเครื่องมือออฟฟิตต่างๆ เช่น Microsoft Word, Microsoft PowerPoint หรือ Microsoft Excel เราสามารถสร้างเอกสาน งานนำเสนอ แผ่นตาราง ฯลฯ งานเอกสารของเราจะถูกจัดเก็บไว้ภายในเซิร์ฟเวอร์ซึ่งช่วยให้เราสามารถแชร์ชิ้นงานเหล่านั้นให้ผู้อื่นได้ง่ายขึ้น


ภาพ 3.4 เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ Facebook

                Facebook: เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยเราสามารถสร้างโปรไฟล์ของเราและติดต่อปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ โปรไฟล์ของเราและการสนทนาจะอัพเดตความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เราสามารถดูกิจกรรมความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆเราได้ตลอดเวลา นอกจากนี้แล้ว เรายังสามารถเพิ่มเว็บแอพอื่นๆและเกมเข้าไปยังโปรไฟล์ของเราได้ด้วย

                ปัจจุบันนี้ เว็บแอพจะทำงานร่วมกับเว็บไซต์อย่างกลมกลืนจนทำให้เราสามารถแยกข้อแตกต่างระหว่าง “เว็บแอพ” และ “เว็บไซต์ธรรมดา” ได้อย่างยากลำบาก ในบางครั้ง เราอาจจะกำลังใช้งานเว็บแอพพลิเคชั่นอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น