วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ความแตกต่างระหว่าง PCs กับ Macs



                 คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกัน นั่นคือ PC กับ Mac ทั้ง 2 แบบนี้ประกอบไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ทรงประสิทธิภาพเหมือนกัน แต่ทั้งสองแบบนี้มีลักษณะที่ไม่เหมือนกันและให้ความรู้สึกแตกต่างกัน ผู้คนส่วนใหญ่เลือกใช้ PC หรือไม่ก็ Mac อย่างใดอย่างหนึ่ง


ภาพ 1.8 แสดงความแตกต่างระหว่าง PC กับ Mac (ซ้าย) PC และ (ขวา) Mac

 
                PC  คอมพิวเตอร์ประเภทนี้พัฒนามาจาก IBM PC เปิดตัวขึ้นในปี 1981 ใช้ระบบทำงานแบบรับคำสั่งจากผู้ใช้ผ่านทาง “ตัวอักษร” เท่านั้น ภายหลัง บริษัทอื่นๆจึงเริ่มผลิตคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะคล้ายกันขึ้นมาอีกมากมาย เรียกว่า IBM PC Compatible เรียกสั้นๆว่า PC นั่นเอง ในทุกวันนี้ PC เป็นคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และมักจะมาควบคู่ไปกับระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows

                Mac – Macintosh Computer หรือ Mac เปิดตัวครั้งแรกในปี 1984 มันเป็นคอมพิวเตอร์ประเภทแรกที่ทำงานด้วยระบบรับคำสั่งจากผู้ใช้งานผ่านทาง “ระบบสัญลักษณ์ภาพ” หรือ Graphical User Interface เรียกสั้นๆว่า GUI (อ่านว่า กูอี้) เครื่องคอมพิวเตอร์ Macs ทั้งหมดผลิตขึ้นโดยบริษัท Apple Inc. และส่วนใหญ่มักทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Mac OS X

                *ถึงแม้คำว่า PC ส่วนใหญ่จะหมายถึง IBM PC Compatible แต่ความหมายของคำนี้ยังสามารถใช้แทนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวใดๆก็ตามรวมไปถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ Macs อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น