วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์เคส



CPU/Processor
                The Central Processing Unit หรือ CPU ในบางครั้งอาจเรียกว่า “หน่วยประมวลผล (Processor)” เป็นสิ่งที่ตั้งอยู่ภายในคอมพิวเตอร์เคส ตรงบริเวณเมนบอร์ด ส่วนนี้มักเปรียบเสมือนกับ “สมอง” ของคอมพิวเตอร์ หน้าที่ของมันคือรับคำสั่งต่างๆจากผู้ใช้งาน ไม่ว่าเราจะทำการพิมพ์อะไรลงบนคีย์บอร์ดหรอคลิกเมาส์ไปที่อะไร คำสั่งเหล่านั้นจะถูกนำมายังหน่วยประมวลผลกลางนี้ทั้งสิ้น



                CPU โดยทั่วไปแล้วมีขนาดประมาณ 2 ตารางนิ้ว ทำขึ้นจากเซรามิคและซิลิโคนชิพที่อยู่ภายใน โดยชิพที่ว่านี้จะมีขนาดประมาณหัวแม่มือเท่านั้น CPU จะถูกใส่ไว้ในตำแหน่งของช่องสำหรับ CPU ในเมนบอร์ด โดยจะมีสิ่งที่เรียกว่า “พัดลม” ของซีพียูปิดไว้ด้านบนเพื่อทำหน้าที่คลายความร้อนให้กับ CPU ในระหว่างที่มันกำลังทำงานอยู่

                ความเร็วของหน่วยประมวลผลจะวัดออกมาเป็นค่าของ “เมกาเฮิร์ตซ์ (MHz)” หรือ “ล้านคำสั่งต่อวินาที” และ “กิกะเฮิร์ตซ์ (GHz)” หรือ “พันล้านคำสั่งต่อวินาที” หน่วยประมวลผลที่มีความเร็วสูงจะช่วยให้สามารถทำงานสำเร็จได้เร็วมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ความเร็วในการทำงานของคอมพิวเตอร์นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับหน่วยประมวลผลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

                ปัจจุบันนี้มี CPU สำหรับใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์มากมายหลายรูปแบบ แต่ที่รู้จักและนิยมมากที่สุดก็คือ Intel กับ AMD



Mainboard
                เมนบอร์ดคือแผงวงจรหลักของคอมพิวเตอร์นั่นเอง มันมีลักษณะเป็นแผ่นกว้างโดยประกอบไปด้วย CPU หน่วยความจำ ตัวเชื่อมต่อสำหรับฮาร์ดดิสก์และไดรฟ์อื่นๆ การ์ดเสียงและการ์ดจอ อีกทั้งยังเป็นตำแหน่งของพอร์ตต่างๆที่เชื่อมต่อกันอยู่ทั้งหมด เมนบอร์ดจะทำการเชื่อมต่อส่วนภายในต่างๆของคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันทั้งหมด

 



Power Supply Unit
                ตัวจ่ายพลังงานนี้จะทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงกระแสไฟจากแบบทั่วไปเป็นกระแสไฟแบบที่คอมพิวเตอร์สามารถใช้ในการทำงาน ตัวจ่ายพลังงานจะทำการส่งกระแสไฟผ่านไปตามสายไฟเล็กๆไปยังเมนบอร์ดและส่วนอื่นๆของคอมพิวเตอร์


 

RAM (Random Access Memory)
                RAM เป็นหน่วยความจำระยะสั้นสำหรับคอมพิวเตอร์ของเรา เมื่อใดก็ตามที่คอมพิวเตอร์ของเราทำการประมวลผลคำนวณอะไรใดๆ มันจะใช้สิ่งที่เรียกว่า RAM ในการจัดเก็บกระบวนการต่างๆในระหว่างการกระทำนั้นๆ



                หน่วยความจำระยะสั้นนี้จะหายไปเมื่อเราทำการปิดคอมพิวเตอร์ของเราลง หากว่าเรากำลังทำงานอยู่กับไฟล์เอกสาร เราจำเป็นที่จะต้องทำการบันทึกไฟล์งานนั้นๆไว้เพื่อป้องกันการสูญหาย เมื่อเราทำการเซฟไฟล์ ไฟล์ที่ได้รับการบันทึกนั้นจะถูกจัดเก็บไว้ภายใน “ฮาร์ดดิสก์” ซึ่งเป็นหน่วยความจำระยะยาว

                RAM จะมีการแสดงปริมาณแบบ เมกาไบท์ (MB) หรือ กิกะไบท์ (GB) ยิ่งเรามี RAM ติดตั้งอยู่ในตัวเครื่องมากเท่าใด คอมพิวเตอร์ของเราก็ยิ่งประมวลคำสั่งได้หลายคำสั่งในคราวเดียวมากขึ้น หากว่าเรามี RAM ไม่เพียงพอต่อการใช้งานของคอมพิวเตอร์ เราสามารถสังเกตได้จากการเปิดโปรแกรมหลายๆโปรแกรมในเวลาเดียวกัน เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามักจะทำงานไม่ราบรื่นดีเท่าที่ควร ดังนั้น ผู้คนส่วนมักจึงมักนิยมเพิ่ม RAM เข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน


 Hard Drive
                ฮาร์ดดิสก์เปรียบเสมือน “ศูนย์กลางข้อมูล” ของคอมพิวเตอร์ มันเป็นที่ที่ซอฟแวร์มากมายถูกติดตั้งไว้ รวมทั้งเป็นที่ที่เราใช้ในการัดเก็บข้อมูลต่างๆของเราไว้ด้วย ฮาร์ดดิสก์เป็นหน่วยความจำระยะยาว นั่นหมายความว่า ข้อมูลที่เราทำการบันทึกไว้ภายในฮาร์ดดิสก์นี้จะไม่มีวันหายไปแม้ว่าเราจะทำการปิดคอมพิวเตอร์ไปแล้วก็ตาม



                เมื่อเราทำการเปิดโปรแกรมหรือไฟล์ใดๆ คอมพิวเตอร์ของเราจะทำการคัดลอกสำเนาของข้อมูลเหล่านั้นไปยังส่วนของ RAM เพื่อทำการประมวลผล และเมื่อเราทำการบันทึกไฟล์อีกครั้ง คอมพิวเตอร์จะทำการส่งไฟล์ที่ทำการบันทึกกลับไปยังฮาร์ดดิสก์อีกครั้งหนึ่ง ความเร็วของฮาร์ดดิสก์ยิ่งมีมากเท่าไหร่ยิ่งส่งผลต่อการทำงานของโปรแกรมและการโหลดโปรแกรมได้รวดเร็วขึ้นเท่านั้น

 

Expansion Cards
            คอมพิวเตอร์โดยทั่วไปแล้วมักจะมีช่องขยายอยู่ภายในเมนบอร์ดที่ช่วยให้เราสามารถเพิ่มการ์ดขยายเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ในบางครั้ง การ์ดขยายเหล่านี้มักมีชื่อเรียกหรูๆว่า PCI หรือ Peripheral Component Interconnect โดยทั่วไปแล้ว เราอาจไม่จำเป็นต้องติดตั้ง PCI การ์ดเหล่านี้ให้วุ่นวาย เพราะคอมพิวเตอร์ที่เราทำการซื้อมานั้นจะมาแบบครบครันอยู่แล้ว โดยมีทั้งการ์ดจอ การ์ดเสียง การ์ดเน็ตเวิร์ค และอื่นๆอีก แต่ถ้าหากว่าเราต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ของเรา เราอาจจะเพิ่มการ์ดขยายเข้าไปได้ตามความต้องการเสมอ



                Video Card – บ้านเราเรียกว่า “การ์ดจอ” ซึ่งการ์ดตัวนี้จะมีผลโดยตรงต่อสิ่งที่จะทำการแสดงบนหน้าจอมอนิเตอร์ของเราในระหว่างที่เรากำลังใช้งานคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะมี GPU ติดตั้งอยู่ภายในเมนบอร์ดอยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งการ์ดจอเพิ่มเข้ามา แต่ถ้าหากว่าเราชอบที่จะเล่นเกมส์ที่เน้นในเรื่องของกราฟฟิตสูงๆ เราสามารถติดตั้งการ์ดจอนี้เพิ่มเติมได้



                Sound Card – “การ์ดเสียง” ที่มีผลต่อสิ่งที่ส่งออกมาจากคอมพิวเตอร์โดยเราจะได้ยินผ่านทางลำโพงหรือเฮดโฟน เมนบอร์ดส่วนใหญ่มีซาวน์การ์ดติดมาด้วยอยู่แล้ว แต่เรายังสามารถปรับเปลี่ยนการ์ดเสียงนี้เพื่อคุณภาพของเสียงที่ดีขึ้นตามความต้องการของเราได้



                Network Card – ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของเราสามารถติดต่อกับเครือข่ายเน็ตเวิร์คและเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ มันสามารถเชื่อมต่อได้ด้วยสายเคเบิ้ลหรือผ่านทางสัญญาณแบบไร้สาย (Wi-Fi) ก็ได้ แน่นอนว่าส่วนประกอบนี้ก็เป็นส่วนประกอบพื้นฐานที่ติดตัวเมนบอร์ดมาตั้งแต่แรกด้วยเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น