วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ระบบปฏิบัติการคืออะไร?



                ระบบปฏิบัติการคือโปรแกรมซอฟแวร์ที่ “สำคัญที่สุด” ที่รันอยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ มันทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของหน่วยความจำคอมพิวเตอร์และระบบประมวลผลต่างๆ รวมไปถึงส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ทั้งหมดอีกด้วย ระบบปฏิบัติการนี้ ทำให้เราสามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้ แม้ว่าเราจะไม่สามารถเข้าใจ “ภาษา” ของคอมพิวเตอร์เลยก็ตาม เมื่อปราศจากระบบปฏิบัติการนี้ คอมพิวเตอร์เป็นเพียงเครื่องมือที่ไร้ประโยชน์ใดๆ
 

หน้าที่ของระบบปฏิบัติการ 

                เราอาจจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “บูทเครื่อง” แต่บางทีเราอาจจะไม่เข้าใจความหมายของประโยคนี้มากนัก “บูทเครื่อง” เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นเมื่อเรากดปุ่มเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ในระหว่างการบูทเครื่องที่กินเวลาประมาณ 1-2 นาที เครื่องคอมพิวเตอร์ได้กระทำการบางอย่างต่อไปนี้...


                ทำการทดสอบระบบเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานตามปกติ
                ตรวจสอบสำหรับฮาร์ดแวร์ที่มีการติดตั้งใหม่
                จากนั้น มันจะทำการรันระบบปฏิบัติการขึ้นมา
 

ภาพ 1.8 แสดงหน้าจอเริ่มต้น Startup Screen ของระบบปฏิบัติการ Windows 7


                ภายหลังจากที่ระบบปฏิบัติการเริ่มต้นทำงานแล้ว มันจะทำการควบคุมส่วนต่างๆของคอมพิวเตอร์ทั้งหมด   ทั้งส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดเวลานี้ จะมีโปรแกรมต่างๆมากมายกำลังทำงานพร้อมกันอยู่ในเวลาเดียวกัน โปรแกรมต่างๆทั้งหมดนี้จำเป็นต้องเชื่อมต่อไปยัง หน่วยประมวลผลกลางของคอมพิวเตอร์ หรือ CPU หน่วยความจำ และ พื้นที่จัดเก็บ ระบบปฏิบัติการจะคอยควบคุมการทำงานของโปรแกรมเหล่านี้ทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่าโปรแกรมทุกตัวทำงานได้ตามปกติตามที่มันควรจะเป็น ถ้าหากว่าไม่มีระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์ต่างๆจtไม่สามารถเข้าถึงส่วนของฮาร์ดแวร์ได้ คอมพิวเตอร์จะไม่สามารถทำงานได้หากไม่มีระบบปฏิบัติการนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น