วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ติดตั้งและเปิดไฟล์ในคอมพิวเตอร์



                เพื่อให้แอพพลิเคชั่นสามารถใช้งานได้นั้น เราจำเป็นต้องติดตั้งมันลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยทั่วไปแล้ว การติดตั้งนั้นทำได้ง่ายๆเพียงแค่การใส่แผ่นติดตั้งโปรแกรมและทำตามขั้นตอนการติดตั้งบนหน้าจอ สำหรับซอฟแวร์ที่ดาวน์โหลดมาจากอินเตอร์เน็ตนั้น เราสามารถดับเบิ้ลคลิกที่ตัวมันหลังจากที่ทำการดาวน์โหลดเสร็จ จากนั้นก็เพียงทำตามขั้นตอนบนหน้าจอ หลายๆแอพพลิเคชั่นจะมีสิ่งที่เรียกว่า “readme (ยกตัวอย่างเช่น readme.txt) ซึ่งเป็นไฟล์ที่จะระบุขั้นตอนการติดตั้งรวมทั้งข้อมูลอื่นๆของโปรแกรม

                โปรดใช้ความระมัดระวังในการดาวน์โหลดโปรแกรมจากอินเตอร์เน็ต เนื่องจากไฟล์ที่ดาวน์โหลดอาจประกอบไปด้วยไวรัสหรือมัลแวร์ หากเรามีโปรแกรมแอนติ-ไวรัส ควรทำการแสกนไฟล์ซอฟแวร์ที่ทำการดาวน์โหลดมาก่อนทำการติดตั้ง


การเปิดไฟล์ด้วยแอพพลิเคชั่น
                หลายๆแอพพลิเคชั่นออกแบบมาให้สามารถทำการเปิดไฟล์ได้มากกว่าหนึ่งประเภท(หรือฟอร์แมต) ยกตัวอย่างเช่น โปรแกรม Microsoft Word ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างและจัดการไฟล์เอกสารได้หลายประเภท หากว่าเราไม่มีแอพพลิเคชั่นที่เหมาะสมถูกต้อง เราจะไม่สามารถทำการรันไฟล์ได้ เช่น ถ้าเรามีไฟล์ประเภทมัลติมีเดียอย่าง mp3 อยู่ เราจะไม่สามารถใช้โปรแกรมอื่นๆเปิดได้ นอกจากโปรแกรมสำหรับใช้เล่นมัลติมีเดียเท่านั้น

                วิธีการเปิดไฟล์นั้นมีอยู่ 2 วิธีด้วยกัน

                หาไฟล์ที่ต้องการเปิดในคอมพิวเตอร์ จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่มัน วิธีนี้จะเป็นการเปิดไฟล์โดยใช้ Default Program


ภาพ 2.8 การเปิดไฟล์โดยดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ที่ต้องการ

                เปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมา จากนั้นใช้แอพพลิเคชั่นในการเปิดไฟล์ เมื่อเราเปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมาแล้ว ให้ลองสำรวจตรวจแถบเมนูหลักของโปรแกรมดู(ส่วนใหญ่จะเป็นเมนู “ไฟล์ หรือ File”) ด้วยวิธีนี้ เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้โปรแกรมอะไรเปิดเพราะบางไฟล์สามารถเปิดได้ในหลายโปรแกรม อีกทั้งยังช่วยให้เราเลือกได้ว่าจะใช้แอพพลิเคชั่นไหนอีกด้วย


ภาพ 2.9 การเปิดโปรแกรมขึ้นมาเพื่อเปิดไฟล์ที่เราต้องการ

                ถ้าเราไม่แน่ใจว่าไฟล์ที่เรากำลังต้องการจะเปิดนั้นเป็นไฟล์ประเภทอะไร เราสามารถมองดูที่ “นามสกุล” ของไฟล์จากด้านหลังชื่อไฟล์(ยกตัวอย่างเช่น .doc, .docx, .exe, .txt หรือ .jpg) ในคอมพิวเตอร์บางเครื่องอาจไม่สามารถมองหาสกุลไฟล์ได้ง่ายนัก เราจึงต้องทำการปรับเปลี่ยนการแสดงรูปแบบของไฟล์บนหน้าโฟลเดอร์เพื่อให้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มขึ้นได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น