วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Cloud Computing คืออะไร?



                ถ้าแปลตรงตัวก็คือ “ก้อนเมฆ” แต่ถ้าว่ากันในเรื่องของคอมพิวเตอร์แล้ว คำว่า “ก้อนเมฆ” เป็นสิ่งที่ฝรั่งใช้เปรียบเทียบรูปแบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่งโดยการเก็บข้อมูลต่างๆไว้บนอินเตอร์เน็ต โดยเราจะสามารถใช้งานได้ตลอดเวลาเมื่อใดก็ตามที่มีอินเตอร์เน็ต ข้อมูลและสิ่งต่างๆที่เคยถูกเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์จะถูกนำไปเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์ในอินเตอร์เน็ตแทน เราเรียกว่า “Cloud Storage” สิ่งใดก็ตาม กิจกรรมใดก็ตาม ที่เราเก็บหรือจัดการผ่านทางอินเตอร์เน็ตแทนที่จะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราโดยตรง เราจะเรียกกระบวนการนี้ว่า “Cloud Computing


ภาพ 3.0 แสดงระบบการทำงานเสมือนก้อนเมฆของคอมพิวเตอร์

                ตัวอย่างของการทำงานแบบนี้ เห็นได้ชัดเจนคือบริการอีเมล์นั่นเอง เมื่อเราทำการสมัครใช้บริการกับผู้ให้บริการฟรีอีเมล์ใดก็ตาม นั่นคือเรากำลังใช้งานระบบคอมพิวเตอร์แบบเสมือนกลุ่มเมฆอยู่นั่นเอง อีเมล์ส่วนตัวของเราแทนที่จะถูกเก็บไว้ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา แต่มันจะถูกเก็บไว้ภายในเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการอีเมล์แทน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น