วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับคอมพิวเตอร์



                สำหรับคอมพิวเตอร์ทั่วไปแล้วนั้น มันสามารถทำงานได้โดยมีส่วนประกอบพื้นฐาน อย่างเช่น คอมพิวเตอร์เคส หน้าจอมอนิเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ด แต่เรายังสามารถต่ออุปกรณ์อื่นๆสำหรับคอมพิวเตอร์เพิ่มลงไปตรงพอร์ตต่างๆได้อีก อุปกรณ์ต่อพ่วงเหล่านี้จะเรียกว่า “Peripherals” ซึ่งอุปกรณ์ต่อพ่วงนั้นก็มีอยู่มากมายหลายชนิดด้วยกัน




                 ปริ้นเตอร์หรือเครื่องพิมพ์ เครื่องพิมพ์นี้มีไว้สำหรับพิมพ์เอกสาร ภาพ หรืออะไรก็ตามที่สามารถสั่งพิมพ์ได้ผ่านทางคอมพิวเตอร์ ปริ้นเตอร์นั้นมีอยู่หลายประเภทหลายรุ่นให้เลือกด้วยกัน เช่น เครื่องพิมพ์หมึก เครื่องพิมพ์เลเซอร์ และเครื่องพิมพ์ภาพถ่าย เรายังสามารถซื้อปริ้นเตอร์แบบครบวงจรได้ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร




                สแกนเนอร์ สแกนเนอร์เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราสามารถคัดลอกรูปภาพ เอกสาร และบันทึกมันเข้าสู่คอมพิวเตอร์ของเราในรูปแบบของรูปภาพดิจิตอล สแกนเนอร์รุ่นใหม่นั้นยังสามารถใช้พิมพ์เอกสาร ส่งแฟกซ์ ถ่ายเอกสารได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถซื้อเอาเฉพาะเครื่องสแกนเนอร์อย่างเดียวก็ได้ 




                ลำโพง/เฮดโฟน ลำโพงกับเฮดโฟนเป็นอุปกรณ์แบบ ”เอาท์พุท” นั่นหมายความว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่คอยส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ไปยังผู้ใช้งาน มันทำให้เราสามารถได้ยินเสียงและเพลง ลำโพงและเฮดโฟนมีให้เลือกหลายรูปแบบและสามารถต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้ด้วย USB หรือ Audio พอร์ตก็ได้ สำหรับในหน้าจอมอนิเตอร์บางรุ่นอาจมีลำโพงติดอยู่ด้วยแล้ว




                ไมโครโฟน ไมโครโฟนเป็นอุปกรณ์ต่อพ่วงแบบ “อินพุท” หรือก็คือเป็นเครื่องมือที่รับเอาข้อมูลจากผู้ใช้งานเข้าไปสู่คอมพิวเตอร์ เมื่อเราทำการเชื่อมต่อไมโครโฟนเข้ากับคอมพิวเตอร์ เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการบันทึกเสียงหรือใช้ในการบันทึกการสนทนาในเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว คอมพิวเตอร์มักมีไมโครโฟนติดอยู่ภายในอยู่แล้ว




                เว็บ คาเมราหรือเว็บแคม กล้องเว็บแคมเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกวิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว หรือรูปภาพ มันยังสามารถใช้ในการส่งวิดีโอขึ้นไปยังอินเตอร์เน็ตแบบวิดีโอสดได้อีกด้วย ช่วยให้เราสามารถพูดคุยกันแบบเห็นหน้ากับผู้อื่นได้จากทั่วทุกมุมโลก กล้องเว็บแคมถูกใช้ในหลายๆจุดประสงค์ด้วยกัน




                จอยสติกหรือเกมคอนโทรลเลอร์ โดยทั่วไปแล้ว เกมที่เราทำการเล่นอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์นี้สามารถควบคุมการเล่นทั้งหมดได้ด้วยเมาส์และคีย์บอร์ด แต่ทว่า เรายังสามารถซื้อเอาอุปกรณ์เสริมสำหรับเล่นเกมมาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมได้ด้วยเพื่อให้เราสามารถเล่นเกมอย่างได้อรรถรสมากขึ้น




                โทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่น MP3 เมื่อเราทำการซื้ออุปกรณ์เหล่านี้มาจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ประเภทโทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่น MP3 กล้องดิจิตอล ฯลฯ จะมีสายสำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ด้วย USB มาด้วย เราสามารถถ่ายโอนข้อมูลต่างๆจากคอมพิวเตอร์ลงไปสู่หน่วยความจำของอุปกรณ์เหล่านี้ รวมทั้งนำเอาสิ่งที่อยู่ในหน่วยของจำของอุปกรณ์เหล่านี้ลไปสู่คอมพิวเตอร์ก็ได้เช่นกัน 


3 ความคิดเห็น: