วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ด้านหลังคอมพิวเตอร์เคส



                ด้านหลังของคอมพิวเตอร์เคสนั้นจะประกอบไปด้วยพอร์ตมากมายสำหรับใช้ต่ออุปกรณ์ต่างๆเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยทั่วไปแล้วพอร์ตที่ช่องรับต่างๆด้านหลังนี้จะมีการจัดเรียงที่แตกต่างกันออกไปตามแต่คอมพิวเตอร์แต่ละรุ่น อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามันจะมีความแตกต่างด้านการจัดเรียง แต่พอร์ตส่วนใหญ่จะคล้ายคลึงกัน รวมไปถึงบางพอร์ตยังมีการทำตำหนิเป็น “สี” ไว้เพื่อให้เราสามารถต่ออุปกรณ์ที่ตรงกับพอร์ตนั้นได้ง่ายขึ้น


                 1. Power Socketเป็นช่องที่เราจะทำการเสียบสายไฟเพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ด้วยพลังงานไฟฟ้า ปลั๊กบางประเภทคอมพิวเตอร์นั้นจะเป็นปลั๊กสามขาซึ่งเราจำเป็นจะต้องหาเต้าเสียงสามรูมาเตรียมไว้ด้วย


                2. Audio In/Out แน่นอนว่านอกจากช่องด้านหน้าแล้ว มันยังมีช่องสำหรับรับส่งเสียงด้านหลังอีก ทั้งนี้ก็เพราะว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่อาจจะใช้อุปกรณ์จำพวกลำโพงมากกว่า 1 ตัว บางทีมีการใช้ทั้งลำโพงและหูฟัง คอมพิวเตอร์บางรุ่นจึงออกแบบช่อง Audio In/Out มาไว้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังเคส


                3. USB & Ethernet Portพอร์ตสำหรับใช้ต่อโมเดมอินเตอร์เน็ตเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ รวมไปทั้งยังมี USB พอร์ตสำหรับใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์เพิ่มเติมต่างๆอีกมากมาย


                4. Monitor & Serial Portพอร์ตสำหรับใช้ต่อมอนิเตอร์ของคอมพิวเตอร์เข้ากับเคส ยังมีพอร์ตขนาดใหญ่สำหรับใช้ต่ออุปกรณ์อื่นของคอมพิวเตอร์เข้ามาอีก ส่วนใหญ่แล้ว Serial Port ในปัจจุบันถูกนำไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบเดียวกันกับ USB ทำให้เรามักไม่ค่อยเห็น Serial Port หลังเคสคอมพิวเตอร์แล้ว


                5. PS/2เป็นพอร์ตสำหรับใช้ต่อเมาส์และคีย์บอร์ด ภายหลังก่อนที่เมาส์และคีย์บอร์ดทั้งหลายนั้นจะพัฒนามาใช้การเชื่อมต่อแบบ USB แทน โดยสำหรับแบบ PS/2 นั้น พอร์ตสีเขียวจะเอาไว้สำหรับเชื่อมต่อกับเมาส์ ส่วนพอร์ตสีม่วงจะเอาไว้สำหรับเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ด


                6. ช่องสำหรับอะไหล่เพิ่มเติม เป็นช่องขนาดเล็กที่เราสามารถนำชิ้นส่วนประกอบภายในเคสของคอมพิวเตอร์อื่นๆมาใส่ไว้ได้ เช่น RAM การ์ดเสียง การ์ดจอ ฯลฯ เมื่อเราได้ทำการซื้ออะไหล่เพิ่มเติมมา เราจะนำมันมาใส่ไว้ตรงช่องว่างนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น